Miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 600.000 VNĐ

NHỮNG THỨ CẦN CHUẨN BỊ CHO MẸ VÀ BÉ KHI ĐI SINH

NHỮNG THỨ CẦN CHUẨN BỊ CHO MẸ VÀ BÉ KHI ĐI SINH

Khi thấy có dấu hiệu sắp sinh, người mẹ cần được nhập viện ngay để chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ. Lúc này, mẹ phải mang theo rất nhiều đồ đạc, giấy tờ mà gia đình bắt buộc phải chuẩn bị từ trước. Vậy nên nếu không có sự chuẩn bị sẵn thì sẽ rất bất tiện cũng như không có đủ đồ dùng cho mẹ và mẹ trong quá trình sinh ở bệnh viện.

Hanin sẽ giới thiệu cho các bạn list các đồ dùng cần chuẩn bị khi đi sinh cho mẹ và bé trong bài viết dưới đây. Gia đình sẽ cần chuẩn bị chúng ít nhất là 2 tuần trước thời điểm dự tính sinh để có thể mang theo ngay khi cần thiết.

ĐỐI VỚI GIẤY TỜ, CHI PHÍ:

1️⃣ Các giấy tờ cần bản gốc:

– Hộ khẩu của người mẹ

– Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh của người mẹ

– Chứng minh thư nhân dân của người thân đi cùng (để nhận bé và chăm sóc bé tại phòng nhi của khoa sinh khi người mẹ phải sinh mổ)

– Sổ tạm trú dài hạn (nơi chấp thuận cho làm giấy khai sinh) của người mẹ

– Sổ khám thai, phiếu siêu âm, X quang, phiếu xét nghiệm hay bất kỳ loại giấy tờ thăm khám nào mà mẹ đã khám trong thời gian mang thai, bao gồm cả việc thăm khám tại những cơ sở y tế khác bệnh viện mà mẹ chọn để sinh con.

– Thẻ bảo hiểm y tế dán ảnh (nếu có)

– Giấy chuyển viện (nếu có)

2️⃣ Các giấy tờ photo (mỗi loại 2 bản):

– Hộ khẩu của người mẹ

– Chứng minh nhân dân của người mẹ

– Thẻ bảo hiểm y tế có dán ảnh (nếu có)

– Thẻ gia hạn bảo hiểm y tế (nếu có)

– Giấy chuyển viện bảo hiểm y tế (nếu có).

3️⃣ Chi phí:

Trước thời gian dự kiến sinh nở tầm 2 tháng, các cặp vợ chồng nên thống nhất sẽ sinh ở viện nào để dự trù kinh phí và chuẩn bị tài chính trước khi sinh con. Kinh phí cho mỗi ca sinh nở cũng khác nhau vì có mẹ sinh thường, có mẹ sinh mổ. Mức lệ phí khác nhau cũng còn phụ thuộc vào việc mẹ nằm phòng thường hay phòng dịch vụ và sinh ở bệnh viện nào. Chính vì vậy gia đình hãy tìm hiểu thật kỹ bệnh viện mà mình chọn làm nơi sinh đẻ để có thể chuẩn bị đầy đủ tiền mặt cho việc sinh con cũng như nằm viện.

Ngoài ra mọi người cũng nên chuẩn bị dư ra 1 khoản đề để phòng trường hợp đột xuất cần sử dụng tiền gấp thì có thẻ xử lý được luôn.

ĐỒ DÙNG CỦA MẸ:

  • Quần áo: 3 bộ, và phải có 1 bộ đồ dài tay để mặc lúc về. Nên chọn loại vải mềm, kiểu dáng rộng rãi thoải mái. Mẹ cũng nên căn cứ vào điều kiện thời tiết để chọn quần áo dày mỏng cho phù hợp. Bộ quần áo này cần phải được giặt sạch sẽ và gấp gọn trước khi mẹ nhập viện. Ngoài ra cũng nên lựa chọn những loại áo có nút cài ở trước để dễ dàng trong việc cho bé bú sữa mẹ.
  • Tất chân (vớ): Có thể từ 5 – 7 đôi phòng khi mẹ sinh mổ phải ở bệnh viện lâu. Nếu trời lạnh thì nên dùng tất cổ dài, loại dày để giữ ấm cho chân.
  • Áo lót cho con bú: 3-5 cái
  • Quần lót: Khoảng 10 chiếc loại dùng 1 lần để có thể thay dễ dàng và không cần giặt hay đợi khô.
  • Mũ đội đầu và khăn quàng cổ: Mỗi loại 1 cái.
  • Khăn tắm: 1 cái
  • Áo choàng, khăn choàng giữ ấm (nếu đi sinh vào mùa lạnh): 2 – 3 cái
  • Bỉm người lớn: 3 – 4 miếng dùng những ngày đầu sau sinh, vì lúc đó sản dịch ra rất nhiều.
  • Băng vệ sinh hàng ngày: 1 gói
  • Muối tinh (dùng để vệ sinh răng miệng cho mẹ những ngày đầu): 1 gói để vào lọ cho tiện sử dụng
  • Các đồ dùng cá nhân khác: Khăn rửa mặt, bàn chải răng, kem đánh răng, nước súc miệng, dầu gội khô, giấy, lược, kẹp tóc ...

Ngoài ra, mẹ cũng nên tham khảo trước xem bệnh viện có dịch vụ cung cấp phích nước hay không, nếu không có thì phải mang thêm từ nhà đi để có thể có nước ấm để uống cũng như sử dụng cho các việc khác.

ĐỒ DÙNG CỦA BÉ:

Dưới đây là một số đồ dùng cần thiết cho bé:

1. Trang phục:

Quần áo cotton: Những lần khám thai cận ngày sinh, bác sĩ có thể sẽ dự đoán cho bạn số cân nặng của bé, theo đó bạn có thể áng chừng để mua. Khi còn sơ sinh bé cũng ít làm bẩn áo, vì thế bạn chỉ nên mua khoảng 10 cái cho lần đầu tiên này. Sau vài tháng, khi bé lớn hơn bạn có thể mua bổ sung. Đồng thời kiểu dáng áo cho bé cũng nên là loại cài nút một bên để thuận tiện cho việc thay mặc, vệ sinh

Áo ấm, áo gile giữ ấm: Nếu sinh vào mùa hè, bạn chỉ cần mua 2 chiếc ghile, phòng khi nhiệt độ ban đêm xuống thấp, mặc giữ ấm khi bé ngủ. Còn nếu sinh vào mùa đông, bạn cần mua thêm áo giữ ấm cho bé bằng những chất liệu dễ chịu như len, dạ, thun dày…

Mũ: Cũng giống như mặc áo, bé sơ sinh rất thường dùng mũ để giữ ấm thóp đầu, tuy nhiên mũ thì ít bị bẩn hơn áo. Bạn có thể mua khoảng 5 cái để thay đổi.

2. Bao tay, bao chân: Đây cũng là thứ bé thường xuyên sử dụng, có tác dụng vừa giữ ấm, vừa tránh cho bé cào móng tay vào mặt. Mua khoảng 5 đôi mỗi một loại bao để thay hằng ngày cho bé

3. Tã vải/ giấy hoặc bỉm cho trẻ sơ sinh: Với bé sơ sinh, bạn không cần mua nhiều quần mà nên dùng tã, vừa dễ vệ sinh vừa giúp bé dễ chịu. Có hai loại cột chéo và tã dán, nhưng tã dán thì tiện cho bà mẹ hơn. Mua khoảng 20 cái.

4. Các loại khăn:

Khăn tắm: Bé sơ sinh da còn non nớt, bạn nên mua loại khăn gạc lớn bằng vải xô, mềm mại, mau khô. Chuẩn bị khăn tắm loại lớn, khoảng 2 cái dùng để lau người và quấn trẻ lại sau khi tắm.

Khăn giấy ướt: Không làm tổn thương da khi vệ sinh cho bé. Mua 1 hộp trước, hết tới đâu mua tới đó để độ ẩm trong khăn không bị giảm đi.

Khăn bông quấn bé: Loại lớn, không quá dày, 2-3 cái để dùng thay đổi. Loại khăn này bạn sẽ thường dùng để quấn giữ cho tay bé áp sát vào người, không đưa ngậm vào miệng hay cào vào mặt.

Khăn sữa, khăn mặt: Mua 2 bịch bằng vải xô gạc

Lót mông: Là loại một mặt khăn, một mặt nhựa. Khi bé chưa biết lẫy, bò, khăn này dùng lót dưới mông phòng khi bé tiểu tiện không bị dây ra giường.

5. Tăm bông, bông gòn, giấy ướt: Mỗi thứ 1 hộp. Tăm bông dùng để ráy tai, vệ sinh mũi, mắt bé. Mua loại dành cho em bé nhé!

6. Rơ lưỡi: 5-7 chiếc giúp vệ sinh những cặn sữa còn bám lại trên mặt lưỡi của bé

7. Băng rốn: 1 túi để thay cho bé, bảo vệ bé khỏi bị nhiễm trùng

8. Bình sữa, núm vú: Hầu hết các em bé mới sinh, trong lúc chờ mẹ xuống sữa đều phải dùng sữa ngoài vì thế bạn nên mua phòng 1 bình uống sữa. Bình chọn loại dung tích nhỏ, núm chọn loại mềm, lỗ ti nhỏ dành cho bé sơ sinh.

9. Sữa bột cho bé: Có thể bạn sẽ mau có sữa cho bé bú ngay sau sinh nhưng cũng có thể 2-3 ngày mới có vì thế tốt nhất là mua trước 1 loại sữa công thức đáng tin cậy để sẵn. Tìm hiểu kỹ và chọn mua loại để bé dùng lâu dài. Tuy nhiên, bạn chỉ nên mua loại hộp nhỏ vì bé có thể tiếp tục dùng sữa ngoài hoặc cũng có khi chỉ thích bú mẹ.

10. Bộ chăn gối: Thực ra, bé còn nhỏ thì hầu như không cần dùng gối. Bạn có thể dùng 1 chiếc khăn gấp lại để kê đầu bé. Nhưng có một bộ nho nhỏ cũng không thừa, 2 chiếc gối ôm đặt 2 bên nôi giữ cho bé không trở mình nhiều và ngủ ngon giấc hơn. Khi thời tiết chuyển lạnh, mẹ bầu cần chuẩn bị chăn cho bé để giữ ẩm.

11. Nước muối sinh lý: 1 lọ 10ml dùng lau mắt mũi cho bé vào buổi sáng

Trên đây là một số thông tin mà Hanin cung cấp cho các bạn, tùy vào từng trường hợp cũng như điều kiện mà danh sách có thể sẽ thêm bớt các dụng cụ. Tuy nhiên đây là những thứ cần thiết nhất mà các mẹ nên chuẩn bị khi đi sinh. Hanin mong rằng đây sẽ là một bài bổ ích và trang bị thêm kiến thức cho các bố mẹ chuẩn bị sinh con.