Miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 600.000 VNĐ

SO SÁNH CÁC LOẠI THÌA ĂN DẶM TRÊN THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY

SO SÁNH CÁC LOẠI THÌA ĂN DẶM TRÊN THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY

NHỮNG ĐIỂM CẦN CHÚ Ý KHI LỰA CHỌN THÌA ĂN DẶM CHO BÉ

Khi bé bắt đầu giai đoạn ăn dặm, mẹ cần chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ ăn dặm cho bé, trong đó thìa ăn dặm là một dụng cụ không thể thiếu. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thìa ăn dặm cho bé đa dạng về chủng loại, màu sắc, kiểu dáng và chất lượng. Chắc hẳn các mẹ đang rất loay hoay không biết nên lựa chọn loại thìa nào phù hợp với bé của mình phải không? Vậy thì hãy để Hanin giải đáp thắc mắc đó bằng việc đưa một vài chú ý khi lựa chọn thìa ăn dặm cho bé nha!

1. Chọn thìa ăn dặm cho bé theo độ tuổi:

Việc lựa chọn thìa ăn dặm cho bé được chia thành 2 giai đoạn:

- Giai đoạn 1 là khi bé từ 6 – 12 tháng tuổi, đây là thời điểm bé làm quen với đồ ăn và các dụng cụ ăn uống như thìa, bé chưa thể tự cầm thìa xúc thức ăn linh hoạt được mà vẫn cần đến sự hỗ trợ từ người lớn.

- Giai đoạn 2 là bé trong độ tuổi từ 12 tháng tuổi trở đi, thời điểm này bé đã dần hoàn thiện kĩ năng sử dụng thìa nhưng vẫn cần sự giám sát từ ba mẹ trong bữa ăn.

CHỌN THÌA ĂN DẶM CHO BÉ TỪ 6 TUỔI – 12 THÁNG TUỔI:

Giai đoạn này là thời điểm bé tập ăn và tập làm quen với việc mở miệng đón thức ăn, tiếp xúc với thìa.

Với các bé ăn dặm truyền thống hay kiểu nhật, thìa được dùng để mẹ đút/bón cho bé. Tùy theo kích thước miệng của trẻ để mẹ lựa chọn size thìa phù hợp.thời điểm bé mới tập ăn, mẹ nên chọn thìa đầu nhỏ, cán dài thuận tiện cho việc đút cho bé Đến khi mẹ tăng lượng thức ăn trong 1 bữa lên cho con gấp 2 lần thời điểm ban đầu thì mẹ cũng nên đổi thìa lớn hơn để bé có thể ăn nhiều hơn trong 1 thìa, tránh kéo dài bữa ăn quá mức và con phải mở miệng quá nhiều để tiếp nhận thức ăn.

Với các bé ăn dặm BLW, trong giai đoạn này bé làm quen với việc dùng thìa. Khi này bé chưa hiểu được công dụng của thìa, vì thế mẹ nên chọn thìa ngắn, và tốt nhất có chặn chống hóc để tránh việc bé đút sâu thìa vào họng gây hóc hay nôn trớ.

Chọn thìa ăn dặm cho bé nên chọn màu sắc bắt mắt, nếu có hình đặc biệt thì mẹ nên ưu tiên lựa chọn vì giai đoạn này bé rất thích đồ vật “kỳ lạ”, thu hút sự chú ý rất lớn từ đó kích thích bé ăn dặm tốt hơn.

CHỌN THÌA ĂN DẶM CHO BÉ TỪ 12 THÁNG TUỔI TRỞ ĐI:

Khi bé đã lớn hơn và quen dần với những bữa ăn hằng ngày. Lúc này, bé đã dần hoàn thiện kĩ năng thể tự xúc mà không cần sự hỗ trợ của ba mẹ. Lúc này, bạn có thể chọn muỗng với chất liệu đa dạng hơn, dài vừa phải và hơi cong để bé dễ cầm nắm, bản cán to và dày sẽ dễ sử dụng hơn.

Về chất liệu: mẹ có thể chọn thìa nhựa, thìa ăn dặm gỗ hoặc thìa ăn dặm inox cho bé, lưu ý chọn thìa an toàn, bề mặt nhẵn mịn, thành thìa không sắc nhọn.

Về kích thước: bề mặt thìa có thể to hơn giai đoạn 6 tháng tuổi một chút, cán thìa không nên chọn thìa dài mà nên chọn loại cán ngắn nhưng không to bản cũng không nhỏ như chiếc đũa để con dễ cầm nhất có thể.

Về thiết kế: Để hỗ trợ bé trong việc đưa thức ăn vào miệng dễ dàng hơn khi bé chưa điều khiển cổ tay tốt, mẹ có thể chọn loại thìa có cán uốn cong được. Về màu sắc: vẫn nên chọn màu sắc bắt mắt hoặc hình thù đặc biệt để tạo cảm hứng cho bé khi ăn.

2. So sánh các loại thìa ăn dặm hiện nay:

Thìa gỗ:

Ưu điểm: Thìa gỗ có cán dày, tay cầm chắc mang lại cảm giác cầm nắm cho bé tốt hơn. Tùy thuộc vào loại gỗ làm ra thì thìa gỗ còn làm tăng hương vị cho món ăn. Ngoài ra thì sử dụng thìa làm bằng gỗ an toàn hơn vì gỗ không bị chảy hay biến dạng và gỗ còn có thể tái chế nên thân thiện với môi trường.


Nhược điểm: Nếu sử dụng loại gỗ không đảm bảo thì thìa sẽ gây ra các loại vi khuẩn độc hại cho bé. Nếu sử dụng lâu dần thì thìa dễ gãy và còn xuất hiện những xơ tạo nên vết thương khi bé sử dụng. 

Thìa gốm/ sứ:

Thìa làm bằng gốm/ sứ là chất liệu an toàn đối với trẻ, dễ làm sạch. Ngoài ra thìa gỗ có rất nhiều hình thù đặc sắc trang trí nên sẽ thu hút trẻ ăn dặm.


Nhưng thìa làm bằng gốm/ sứ dễ vỡ nên dễ gây nguy hiểm cho bé khi sử dụng. Nếu làm bằng men không tốt thì còn ảnh hưởng đến chất lượng thức ăn cũng như sức khỏe của bé. 

Thìa kim loại:

Ưu điểm của thìa làm bằng kim loại là độ bền, bề mặt sáng và dễ vệ sinh làm sạch. Cán cầm của thìa kim loại dài, dễ cầm.
Tuy nhiên vì làm bằng kim loại nên nếu muốn bé sử dụng khi xúc thức ăn nóng thì cần có tay cầm cách nhiệt để tránh bé bị bỏng. Ngoài ra đối với nhiệt độ trong phòng để lâu thìa dễ bị ăn mòn hoặc bị giảm chất lượng. 

Thìa nhựa:

Thìa nhựa hiện nay được các mẹ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi, rẻ và dễ vệ sinh. Độ bền của thìa làm bằng nhựa cao cũng như đây là chất liệu phổ biến hiện nay. Tuy nhiên thìa làm bằng nhựa không sử dụng được đối với lò vi sóng, thìa dễ bị biến chất khi tiếp xúc với đồ nóng, dễ bị nhiễm khuẩn bên ngoài môi trường gây ảnh hưởng đến chất lượng sức khỏe của trẻ.


Hiện nay trên thị trường thìa nhựa có rất nhiều kiểu thiết kế khác nhau để khắc phục những hạn chế và đồng thời tạo nên sự đa dạng trong việc lựa chọn cho bé. Ví dụ thìa nhựa có chặn chống hóc bằng silicone, thìa nhựa uốn dẻo được, … 

Thìa silicone:

Ưu điểm: Thìa làm từ silicone siêu mềm sẽ không làm đau miệng bé, khiến bé dễ chịu khi dùng thìa để gặm nướu và an toàn cho bé tự tập xúc ăn. Có một số loại thìa với lõi dây kẽm bên trong giúp cho thìa bớt mềm và dễ điều khiển hơn.


Nhược điểm: Thìa nếu làm hoàn toàn bằng silicone thường sẽ quá mềm, đặc biệt khi bé còn nhỏ chưa biết điều chỉnh lực tay phù hợp để xúc thức ăn, dẫn tới việc thìa bị cong và khó điều chỉnh

REVIEW VỀ BỘ THÌA 2 GIAI ĐOẠN CỦA HANIN BABY
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại thìa ăn dặm và trong đó bộ thìa ăn dặm của Hanin Baby luôn được các mẹ ưu tiên lựa chọn vì các tính năng ưu việt của nó. Hiện nay Hanin Baby cho ra mắt hai bộ thìa là bộ thìa ăn dặm CHILL và FIORE.

Bộ thìa ăn dặm FIORE dành cho bé từ 6-12 tháng:
- Khi mới bắt đầu sử dụng thìa, với bé thìa dĩa là một món đồ chơi! Bé chưa điều khiển tay thành thạo nên thìa quá dài sẽ làm bé chọc vào mặt, vào mắt vào miệng. Vì thế bộ thìa dĩa ngắn Fiore thiết kế với tay cầm ngắn và vừa vặn với bàn tay nhỏ xinh của bé.
- Việc bé cho thìa dĩa vào miệng là không thể tránh khỏi! Vì thế Hanin có thiết kế bông hoa là phần chặn bằng silicon để bé không thể chọc sâu thìa dĩa vào miệng ghê nôn oẹ! Phần chặn cũng giúp thìa không tiếp xúc với mặt đất, đảm bảo vệ sinh khi bị bé vứt đi.

Bộ thìa ăn dặm CHILL dành cho bé từ 12 tháng hoặc mẹ đút cho bé từ 6 tháng:
- Giúp bé có thể điều khiển tay tốt hơn, và ý thức được công dụng của thìa dĩa, không chọc thìa dĩa vào mặt hay đưa sâu vào miệng nữa là khi bố mẹ có thể chuyển sang bộ thìa dĩa dài này!
- Thìa có lòng thìa sâu vừa đủ có thể giữ thức ăn và canh trong lòng thìa dễ dàng. Đầu dĩa trơn mịn tránh làm tổn thương nướu bé.
- Cán thìa có thể bẻ cong để hỗ trợ bé đưa thức ăn vào miệng khi bé chưa bẻ cổ tay thành thạo.

Mong rằng thông qua bài viết này, Hanin sẽ cung cấp thêm cho mẹ các thông tin hữu ích để giúp mẹ có thể dễ dàng lựa chọn loại thìa ăn dặm phù hợp đối với bé.

← Bài trước Bài sau →