Miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 600.000 VNĐ

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRẺ THÍCH ĂN RAU?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRẺ THÍCH ĂN RAU?

Lúc nhỏ, chắc hẳn đa số chúng ta đều không thích ăn rau. Vậy đã bao giờ các bạn đặt câu hỏi rằng tại sao lúc nhỏ, chúng ta lại không thích ăn rau không? Và bố mẹ đã làm gì để chúng ta có niềm yêu thích với món ăn này.

RAU XANH CÓ QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI TRẺ HAY KHÔNG?

Rau cung cấp cho trẻ năng lượng, vitamin, chất chống oxy hóa, chất xơ và nước. Chúng giúp trẻ chống lại các bệnh tật sau này, bao gồm bệnh tim, đột quỵ và một số bệnh ung thư. Một chế độ ăn uống lành mạnh có nghĩa là ăn nhiều rau kết hợp với những loại thực phẩm từ các nhóm chính khác.

Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống của Úc (Australian Dietary Guidelines) nói rằng trẻ ở độ tuổi: (1 khẩu phần tương ứng 7-10g rau)

- 1-2 tuổi nên có 2-3 khẩu phần rau mỗi ngày

- 2-3 tuổi nên có 2½ khẩu phần rau mỗi ngày

- 4-8 tuổi nên có 4½ khẩu phần rau mỗi ngày

Tuy nhiên thì không phải ai cũng đáp ứng đủ được các bữa ăn với khẩu phần rau như vậy.

TẠI SAO TRẺ KHÔNG THÍCH ĂN RAU XANH?

  • Theo nhà tâm lý học ở đại học Yale (Hoa Kỳ) chứng minh rằng, trẻ em có xu hướng tránh xa những thứ có nguồn gốc thiên nhiên như cây cỏ, thực vật hơn là những thứ được làm từ những nguyên liệu khác. Đây là một phản xạ được lập trình sẵn trong những đứa trẻ từ khi chúng được sinh ra như một bản năng sinh tồn tự nhiên để bảo vệ chúng không bị ngộ độc.
  • Màu sắc giúp con người quyết định có hay không nên ăn thứ gì đó, bởi vì sự thu hút đầu tiên là nhờ đôi mắt. Theo nghiên cứu, con người thường lựa chọn các loại thực phẩm màu đỏ như thịt hơn là các loại thực phẩm có màu xanh như súp lơ xanh. Đặc biệt đối với trẻ em thường có xu hướng yêu thích những đồ vật có màu sắc sặc sỡ, thu hút nên việc chọn đồ ăn cũng không ngoại lệ.
  • Trẻ thường rất lười ăn vì rau không có vị ngon ngọt mà ngược lại rất nhạt nhẽo thậm chí các loại rau họ cải còn đắng và khó nhai. Trong khẩu phần ăn của bé nếu có nhiều món ăn thì bé sẽ bị thu hút bởi những món hấp dẫn như thịt, cá chứ không phải là rau xanh.Hơn nữa các bé không hiểu được tác dụng của việc ăn rau xanh nên chúng chẳng cảm thấy hứng thú với rau như người lớn.
  • Đồ ăn nhanh ngày càng tràn lan ở trên thị trường mà các bậc phụ huynh hay thích dắt con mình đi ăn nhanh vì lý do công việc. Từ đó dẫn đến các món ăn nhanh có hương vị ngon hơn những món ăn liên quan đến rau xanh.

VẬY LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẬP CHO TRẺ THÓI QUEN ĂN RAU XANH?

CHA MẸ LÀ TẤM GƯƠNG TỐT CHO CON

Trẻ học cách lựa chọn thực phẩm từ bạn, vì vậy cách tốt nhất để khuyến khích trẻ ăn rau là cho bé thấy cách bạn ăn và tự thưởng thức chúng. Bữa ăn của gia đình là thời điểm tốt để dạy con về việc ăn uống lành mạnh, bao gồm ăn rau. Vậy nên khi gia đình cùng dùng bữa với nhau, bạn hãy để trẻ thấy bạn (và mọi người khác trong gia đình) ăn nhiều loại thức ăn dinh dưỡng khác nhau trong đó có nhiều loại rau, và có lẽ trẻ cũng sẽ muốn giống như vậy và làm theo.

CHẾ BIẾN RAU THÀNH CÁC MÓN ĐA DẠNG

Món rau có thể tạo vị rất khác biệt tùy thuộc vào cách chế biến. Chẳng hạn, trẻ có thể không thích món rau ăn sống, nhưng có thể thích rau hấp hoặc hầm nhẹ. Vậy nên, đối với trẻ, các bậc phụ huynh nên cẩn thận với việc ăn rau sống vì có nhiều vi khuẩn trong đó.

Ngoài ra các bé đều ưa thích khoai tây chiên, vì vậy, hãy tận dụng lợi thế này. Hãy biến các loại củ quả khác thành hình dạng của khoai tây chiên như khoai lang, carot để kích thích cho bé ăn.

TRÌNH BÀY MÓN ĂN THÀNH CÁC HÌNH THÙ KHÁC NHAU

Vì trẻ kích thích bởi các hình dáng khác nhau nên mẹ hãy trình bày các loại rau củ để trẻ tò mò và từ đó giúp bé có hứng thú hơn với rau. Hãy thử làm một khuôn mặt bằng rau củ (như mắt bằng dưa chuột, mũi làm bằng chua, đậu xanh làm miệng, và mái tóc bằng cà rốt cắt sợi). Trẻ mới biết đi cũng thích món dầm (như trái cây dầm), vì vậy hãy thử làm món rau với sữa chua hoặc bông cải xanh với pho mai chảy.

CÔNG NHẬN SỰ CỐ GẮNG CỦA TRẺ

Nếu bạn khen ngợi trẻ mỗi khi trẻ cố gắng ăn rau thì có khả năng trẻ sẽ thích ăn rau hơn. Với các bé, khen gợi bao giờ cũng tốt hơn cáu giận. Bởi thế, cha mẹ nên luôn giữ bình tĩnh ở bàn ăn. Khen thưởng tùy độ tuổi của bé có thể khuyến khích bé ăn ngoan hoặc ít nhất là hứng thú với rau xanh. Khen ngợi hoạt động tốt nhất khi bạn nói với con bạn chính xác những gì bé đã làm tốt. Ví dụ: “Mẹ thích cách con thưởng thức bí ngô và bông cải xanh!”

Mặc dù vậy, cố gắng đừng để lời khen trở thành tâm điểm của bữa ăn. Mục đích của bạn là khuyến khích con bạn ăn rau vì bé thích chúng chứ không phải vì bé muốn được khen ngợi và phần thưởng từ bạn.

Phạt khi con không ăn rau có thể biến rau trở thành một điều tiêu cực đối với con. Nếu con không chịu ăn, tốt nhất bạn nên lùi bữa ăn xuống khoảng 20 phút. Cố gắng không biến việc ăn rau trở thành một vấn đề lớn, bạn chỉ cần cho bé thử lại vào một lần khác.

ĐỂ TRẺ THAM GIA VÀO CÁC HOẠT ĐỘNG CÓ SỰ XUẤT HIỆN CỦA RAU

Trẻ thường có khuynh hướng sẽ chịu ăn rau do trẻ tự chọn hơn. Chẳng hạn, trẻ có thể quyết định bạn sẽ nấu món đậu que luộc hay rau muống xào cho bữa tối. Bạn cũng có thể cho trẻ rửa bắp cải và giá (đậu mầm). Những lựa chọn đơn giản sẽ giúp trẻ cảm thấy ý thức kiểm soát.

Ngoài ra, một trong những cách tốt nhất để bé quan tâm đến rau củ là phát triển các vườn rau mini tại nhà. Hãy dành một góc trong vườn hoặc chậu cảnh để trồng vài loại rau như hành, carrot, xà lách… Rất có thể khi trồng rau thành công, bé sẽ có cảm hứng để bé món rau mới.

HÃY KIÊN NHẪN VỚI TRẺ

Nhiều nghiên cứu cho thấy có thể mất 10 lần hoặc hơn để trẻ chấp nhận thức ăn mới. Bạn hãy thử cho trẻ ăn một phần nhỏ để trẻ không thấy quá nhiều hoặc kết hợp “bổ sung” rau vào món gì đó mà bạn biết trẻ thích ăn.

ĐỪNG CÁU GIẬN HOẶC “MUA CHUỘC” ĐỂ TRẺ ĂN RAU

Tất cả những chiến thuật này sẽ tạo sự đấu tranh quyền lực và sẽ thất bại sau một thời gian áp dụng. Tốt nhất là bạn nên đưa ra nhiều lựa chọn món rau và khuyến khích trẻ ăn thử. Đừng quên luôn giữ không khí bữa ăn vui vẻ.

Hy vọng rằng sau bài viết này, các mẹ sẽ phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi cho bé nhà mình ăn rau! Chúc các mẹ thành công!

← Bài trước Bài sau →