Miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 600.000 VNĐ

VAI TRÒ CỦA CANXI ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ NHỎ

VAI TRÒ CỦA CANXI ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ NHỎ

Canxi là một loại khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể. Việc bổ sung thừa hay thiếu canxi đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

VAI TRÒ CỦA CANXI

Canxi là khoáng chất rất cần thiết cho xương và răng chắc khỏe, ngoài ra, canxi còn có vai trò thúc đẩy chức năng của hệ thần kinh và cơ bắp, kích hoạt các enzyme chuyển hóa thức ăn thành dạng năng lượng.

1. Tăng cường sức khỏe của hệ xương

Hệ xương cần rất nhiều canxi và vitamin D trong suốt thời thơ ấu và thanh thiếu niên để đạt được mật độ xương ổn định cho các năm tháng tiếp theo. Đối với trẻ nhỏ đặc biệt trong lứa tuổi phát triển, canxi giúp hình thành một khung xương vững chắc giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, giúp trẻ đạt được chiều cao và tầm vóc tối ưu khi trưởng thành.

2. Vai trò trong các hoạt động của cơ tim

Canxi đóng vai trò khá quan trọng trong các hoạt động của cơ tim và chất dẫn truyền của hệ thần kinh. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu cơ thể được bổ sung đầy đủ lượng canxi có thể làm giảm các nguy cơ của bệnh tim và đột quỵ.

3. Hỗ trợ, làm giảm các hiện tượng tăng huyết áp

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc nạp đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể giúp giảm các hiện tượng tăng huyết áp, ngăn chặn các tế bào xấu xâm nhập vào cơ thể.

Thông thường lượng dự trữ canxi trong cơ thể mỗi người được duy trì ổn định phụ thuộc vào 3 yếu tố chính, đó là: thức ăn, nước uống; và hấp thu canxi từ ruột, đào thải qua thận.


NHU CẦU CANXI CỦA TRẺ NHỎ

  • Trẻ nhỏ hơn 6 tháng tuổi cần 200 mg Canxi mỗi ngày.
  • Trẻ 6 đến 11 tháng tuổi cần 260 mg Canxi mỗi ngày.
  • Trẻ em từ 1 đến 3 tuổi cần 700 mg Canxi mỗi ngày
  • Trẻ em từ 4 đến 8 tuổi cần 1.000 mg Canxi mỗi ngày
  • Trẻ em và thiếu niên từ 9 đến 18 tuổi cần 1.300 mg Canxi mỗi ngày


NHỮNG VẤN ĐỀ KHI BỔ SUNG CANXI SAI CÁCH
Tuy rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta, nhưng nếu không biết bổ sung canxi đúng cách, bạn có thể gặp phải những hệ lụy nghiêm trọng đối với sức khỏe.

  • Thiếu canxi

Tình trạng thiếu hụt canxi trong suốt một thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của xương. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới giảm khối lượng xương và gây ra tình trạng loãng xương, đồng thời tăng nguy cơ gãy xương. Bên cạnh đó, tình trạng này còn dễ dẫn tới bệnh khớp và bệnh cao huyết áp.
Trẻ em thiếu loại khoáng chất này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của xương. Phụ nữ có thai và phụ nữ sau sinh nếu không được cung cấp đủ canxi có thể gây ra tình trạng, ngứa hoặc tê ở ngón tay và ngón chân, tình trạng chuột rút, đặc biệt ở vùng lưng và chân; hay lo lắng, mệt mỏi và dễ cáu,..

  • Thừa canxi

Tình trạng thừa canxi kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất sắt và chất kẽm của cơ thể. Bên cạnh đó, nó cũng có thể khiến cho thận phải làm việc không ngừng nghỉ, dẫn đến quá tải dẫn tới nguy cơ sỏi thận, sỏi niệu quản.
Những trường hợp người loãng xương, phụ nữ có thai,... tự ý bổ sung, lạm dụng hoặc bổ sung liều cao có thể dẫn tới rối loạn nhịp tim hoặc vôi hóa khớp vai hay canxi hóa động mạch, rất nguy hiểm. Nếu cơ thể xuất hiện tình trạng khát nước, tiểu nhiều, rối loạn nhịp tim, hay buồn nôn thì phải ngừng thuốc và tốt nhất nên đi khám để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

MỘT SỐ THỰC PHẨM BỔ SUNG CANXI TỐT CHO TRẺ

  • Thực phẩm làm từ sữa

Sữa thì chắc hẳn là không thể thiếu với các bé nhưng các sản phẩm làm từ sữa cũng cần được mẹ quan tâm khi cho bé ăn, đó là phô mai.
Phô mai có rất nhiều cách chế biến cho trẻ ăn như ăn trực tiếp, trộn vào cháo, bột cho bé, nấu chung với khoai tây, cà rốt, thịt bò…
Nhưng lưu ý chỉ nên cho bé trên 6 tháng tuổi ăn vì bé nhỏ chưa thể tiêu hóa được gì ngoài sữa. Trẻ dưới 6 tháng tuổi chỉ nên sử dụng sữa mẹ để bổ sung canxi tốt nhất.

  • Bông cải xanh

Bông cải xanh (còn gọi là súp lơ) cũng là một trong những loại thực phẩm giàu canxi cho bé biếng ăn mà các mẹ cần biết.
Khi trẻ đã ăn ngán những món khác thì bạn có thể thay bằng bông cải xanh luộc cho trẻ ăn. Trẻ vẫn không muốn ăn thì bạn có thể xay rồi lấy nước cho trẻ uống.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bé ăn 5 cây cải này mỗi ngày sẽ bổ sung lượng canxi tương đương với uống một cốc sữa, nên khi trẻ từ chối uống sữa, bạn có thể thay thế bằng một cốc bông cải xanh.

  • Cam tươi

Trong các loại trái cây, cam được biết đến là thực phẩm chứa nhiều vitamin C.
Bên cạnh đó, cam còn chứa cả canxi cần thiết cho bé nên khi chọn mua trái cây, cam là một trong những loại được các mẹ ưu tiên hàng đầu.
Cam thì dễ cho bé ăn hay uống, nhưng nhớ không nên cho bé uống sữa khi đang ăn cam nhé, vì như vậy sẽ gây rối loạn tiêu hóa làm bé bị đau bụng, tiêu chảy.

  • Khoai lang

Họ nhà khoai cung cấp rất nhiều chất cần thiết cho bé như canxi, kali, vitamin A và C.

  • Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan chứa khoảng 45 mg canxi mỗi chén. Với đậu Hà Lan mẹ có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như: súp đậu, cháo đậu,…Hoặc mẹ cũng có thể kết hợp với sữa để làm tăng hàm lượng canxi cho món ăn.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, Hanin có thể phần nào đó giúp cho các mẹ có thêm kiến thức để bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho bé của mình!

← Bài trước Bài sau →